Trang chủ Gương doanh nhân CEO Huệ Nguyễn – Đặt ra mục tiêu trước khi bắt đầu...

CEO Huệ Nguyễn – Đặt ra mục tiêu trước khi bắt đầu hành động

DNĐV – Một cô gái nhỏ lớn lên tại vùng quê nghèo xã Minh Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa với ước mơ sẽ trở thành một doanh nhân thành đạt, tạo cho mình một đế chế vững chắc để không ai có thể xem thường và cô gái ấy đã làm được, không những làm được mà còn làm hơn thế nữa. Đó chính là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Huệ Nguyễn của Công ty Cổ phần HACO Việt Nam. Em là một nhà điều hành trẻ tuổi hiếm có của Việt Nam, dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng nội lực của sự kiên trì thì không kém cạnh bất kì ai cả.

Niềm đam mê nhen nhóm

Ngay từ khi còn là học sinh Trung học cơ sở, Huệ Nguyễn đã luôn mơ ước được làm kinh doanh, được trở thành chủ doanh nghiệp, em đã tìm tòi và xem rất nhiều bộ phim về những gương kinh doanh giỏi, sau này họ đều xây dựng nên những tập đoàn kiên cố và nổi tiếng trên thế giới. Vì điều ấy, những viên gạch hy vọng càng ngày càng nhen nhóm trong lòng cô gái trẻ khiến bản thân em mỗi ngày đều phấn đấu không ngừng nghỉ. Đến năm cấp ba, Huệ đã thi đỗ vào trường Trung học phổ thông Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa). Ở cái tuổi 15 còn ngây dại, nhiều bạn trẻ vẫn còn phải phụ thuộc vào gia đình về kinh tế nhưng Huệ Nguyễn đã sống tự lập từ năm lớp 10 ấy rồi, việc sống tự lập không những giúp đỡ đần kinh tế gia đình mà còn là bàn đạp để em có thể bước đi vững chắc hơn trên con đường đầy thử thách phía trước.

Sau ba năm “cày cuốc” đèn sách không ngơi nghỉ, đã đến lúc em thực hiện được bước đi đầu tiên trong hành trình đi tìm giấc mơ của mình. Huệ quyết định thi vào khoa kinh tế quốc tế trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhưng…, dường như câu nói “học tài thi phận” đã vạ vào em rồi. Huệ đã không đỗ vào trường Kinh tế quốc dân, có lẽ sự may mắn đã không mỉm cười với em vào lúc đó. Thời điểm ấy gia đình và bạn bè đều khuyên em nên ôn tập tiếp và chờ đến năm sau để thi lại hoặc có thể vào trường Sư phạm gần nhà nhưng Huệ đã không thể đợi được nữa, em không thể phí thời gian của mình thêm một năm nào nữa. Em cần phải làm gì đó, làm gì đó để có thể tiếp cận gần hơn với ước mơ của mình. Huệ quyết định nộp đơn vào nguyện vọng 2 của khoa Khách sạn – Du lịch, học chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành của Đại học Thương mại Hà Nội. Đó có lẽ không phải cái đích mà Huệ muốn nhắm tới nhưng em cần làm quen với môi trường đại học trước, em cần ổn định mọi thứ trước, thì mới có thể yên tâm đi theo kế hoạch của mình, không phải cứ làm kinh doanh thì bắt buộc phải học kinh tế.

Và quyết định đó đã chứng minh được em đã không hoang phí một năm cuộc đời mình. Ngay từ năm nhất Đại học, với một môi trường mới, những người bạn mới và cách tiếp thu những kiến thức mới, Huệ đã có thể tự mình khởi nghiệp với một shop online chuyên phân phối các loại dược phẩm làm đẹp như cám gạo, tinh bột nghệ, bột đậu đỏ, bột trà xanh,… Thời điểm ấy các sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên được các chị em phụ nữ rất ưa chuộng. Với phương châm làm việc có tâm, có tầm, nhận biết được sắc đẹp là rất quan trọng với phụ nữ, Nguyễn Huệ shop đã tạo sự tin dùng cho không biết bao nhiêu khách hàng, đến nay trang facebook Nguyễn Huệ shop đã trở thành fanpage của em với hơn 33.000 lượt theo dõi, một con số không nhỏ đối với một cô bé mới chập chững với con đường kinh doanh của mình.

Việc kinh doanh ấy cứ suôn sẻ cho tới khi Huệ tốt nghiệp Đại học. Em đã sớm xác định được mục tiêu của mình là sẽ làm việc cho chính mình, không muốn ai phải trả lương cho mình cả. Nghĩ là làm, cô gái nhỏ Thanh Hóa từ rất sớm đã ngày đêm tìm tòi, học hỏi về các sản phẩm về thực dưỡng. Chắc chắn sẽ có những lúc mệt mỏi nhưng Huệ không bao giờ bỏ cuộc vì em biết rằng có một điều gì đó rất to lớn đang chờ em phía trước.

Theo đuổi kiên trì

Trong khoảng thời gian trước khi định hướng kinh doanh mầm đậu nành, Huệ thật sự chưa quyết định được loại sản phẩm nào sẽ là sản phẩm chủ lực mà mình sẽ nhắm tới. Tất cả là do duyên số trời đã định sẵn, trong một khoảng thời gian ngắn mẹ của Huệ bị nám da nặng, các loại kem và dược phẩm đều vô tác dụng với mẹ. Cho đến một ngày bác chuyển hướng sang uống mầm đậu nành và chỉ 3 tới 4 tháng sau, mọi thứ thay đổi trở nên tích cực hơn, các vết nám mờ dần và biến mất. Vấn đề nan giải ở đây là nếu muốn kinh doanh mầm rộng rãi thì cần số lượng lớn hơn rất nhiều lần mẹ em dùng ở nhà, cần phải có máy móc thiết bị công nghệ cao để sản xuất được số lượng lớn nhằm phân phối rộng rãi. Mọi vấn đề đều quy về một yếu tố là vốn, do mới chập chững với ý nghĩ sẽ kinh doanh mầm đậu nành, sợ sẽ không thành công, nên Huệ chưa dám nhờ bố mẹ hỗ trợ ngay lập tức mà em lựa chọn đi từng bước nhỏ, từng bước tạo lập nên thương hiệu Mầm Đậu Nành Huệ Beauty như hiện nay.

Ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học, Huệ đã tích lũy được cho mình những kiến thức và kỹ năng kinh doanh không hề thua kém ai, cộng với việc em rất tích cực tạo các mối quan hệ kinh doanh cũng như hoạt động cộng đồng trong và ngoài trường. Đây là một phần của sự thành công mà các bạn trẻ cần quan tâm nhất, đó là tạo mối quan hệ uy tín. Việc này đã giúp Huệ nhận được sự yêu mến và tin tưởng từ bạn bè, khách hàng và đối tác của em, khiến cho việc ra sản phẩm mới phần nào trở nên dễ dàng hơn. Nghĩ là làm, Huệ bắt đầu sản xuất với số lượng nhỏ và liên kết với những người quen từ các cộng đồng kinh doanh để hỗ trợ việc đưa sản phẩm ra thị trường, mời các khách hàng thân thiết đã tin dùng sản phẩm của em từ rất lâu sử dụng sản phẩm mới.

Cả quá trình nghiên cứu về kinh doanh thị trường, công thức và hướng đi của sản phẩm đã lấy của em không biết bao nhiêu công sức. Điều trở ngại lớn nhất là sản phẩm mầm đậu nành đã được ba thương hiệu lớn sản xuất. Thời điểm ấy, khi người ta nhắc tới mầm đậu nành thì đều nghĩ ngay tới tên của ba thương hiệu ấy, mỗi người đều có thế mạnh về thị trường cũng như chất lượng sản phẩm riêng, nên việc ấy đã tạo trở ngại lớn đối với Huệ. Nhưng không có quá trình kinh doanh nào mà không có trở ngại cả, Huệ không xem đó là khó khăn, em xem đó là những tấm gương để bản thân học hỏi và đúc kết kinh nghiệm để nhìn nhận ra được nhiều vấn đề hơn, chỗ nào mình đã làm được và không làm được, từ đó nhận ra được vấn đề, để sản phẩm cũng như cách kinh doanh của em sẽ ngày càng hoàn thiện hơn, tạo được uy tín mạnh hơn trong lòng người tiêu dùng. Khi chúng ta đọc những dòng này, có lẽ sẽ nghĩ rằng việc ấy là dễ dàng, chỉ khi nào là người trong cuộc, chúng ta mới thật sự thấu được những gì mà họ đã trải qua. Cũng như Huệ vậy, em không chỉ đương đầu với chỉ một vấn đề mà là rất nhiều vấn đề, không chỉ là việc làm một sản phẩm khi mà nó đã có thương hiệu lớn trên thị trường mà còn là những vấn đề khác như vốn, đầu ra, công nghệ máy móc, cách kinh doanh tiềm năng và hợp lí, cách làm sao thuyết phục được đối tác,… và hàng ngàn, hàng vạn vấn đề khác. Đã có những khoảng thời gian, em không bao giờ ngủ trước 2 giờ sáng, mỗi ngày đều thức để tìm mọi cách phát triển thị trường, cái thời điểm mà khi muốn quảng bá sản phẩm với truyền thông, Huệ còn phải vay mượn tiền, chưa kể nguồn thu thì lại chưa có vì sản phẩm còn quá mới so với khách hàng.

Từ những ngày đầu, Huệ đã kêu gọi được sự hỗ trợ từ các anh chị bạn hàng, với 12 thành viên ban đầu, họ không hề nhận lương công ty mà hỗ trợ Huệ bán sản phẩm, để bước đầu tạo nên thương hiệu cho mầm đậu nành của Huệ, hiện nay mỗi người đều đã có thương hiệu riêng của mình nhưng vẫn luôn giữ mối quan hệ tốt đẹp với nhau. Khi mầm đậu nành bắt đầu có phản hồi tích cực từ thị trường thì Huệ đã có thể có đủ tự tin để nhờ tới sự hỗ trợ của gia đình và kêu gọi vốn đầu tư từ phía đối tác và ngân hàng. Cùng với đó là một điều thực sự may mắn khi Huệ gặp được các đối tác có kinh nghiệm lâu năm trong ngành dược, những người có thừa kinh nghiệm để có thể đưa ra những lời khuyên, tư vấn, hỗ trợ hữu ích để em có thể tiết kiệm chi phí nhất đối với mô hình hoạt động của mình. Cứ như vậy từng bước hoàn thiện “đứa con” này hơn, vượt qua bao nhiêu khó khăn và gian gian, cuối cùng đến tháng 10/2017, công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ HAC ra đời, hiện nay là Công ty Cổ phần HACO Việt Nam, đánh dấu cho cả quá trình cực khổ, gian lao của em.

Trái ngọt của Huệ

Thương hiệu HACO hiện nay đã có trên 5.000 đại lý lớn nhỏ trong và ngoài nước. Ban đầu Huệ Beauty là thương hiệu đầu tiên được em chọn nhưng cái tên lại quá bó hẹp về lĩnh vực hoạt động, khi nghe đến tên Huệ Beauty, người ta sẽ chỉ nghĩ đến lĩnh vực làm đẹp như spa, mỹ phẩm,.. nhưng sản phẩm mà Huệ nhắm tới lại là những sản phẩm thực dưỡng. Từ đó cái tên HACO đã ra đời, HACO là thương hiệu tiến tới sự bao quát, tân tiến, chất lượng của các sản phẩm thực dưỡng do HACO tạo ra. Hiện tại HACO đang phân phối các dòng sản phẩm như: Mầm đậu nành Huệ Beauty, Ngũ cốc dinh dưỡng bổ sung canxi, sữa nghệ Golden. Hiện tại Huệ đã có thể xây dựng nhà máy sản xuất riêng cho mình với hơn 3.000 m2 được đặt tại Minh Sơn, Triệu Sơn, Thanh Hóa.

Chỉ trong vòng mấy năm hoạt động, cô gái sinh năm 1995 này đã làm nên những điều mà không phải ai cũng làm được. Nhà máy của em đã tạo công ăn việc làm cho hơn 30 công nhân tại địa phương, tạo được thu nhập cho hơn 5.000 đại lý đối tác, đã phân phối hơn 1.000.000 sản phẩm trong và ngoài nước, đem lại sắc đẹp và sức khỏe cho không biết bao nhiêu chị em phụ nữ. Chính những điều này đã giúp cho thương hiệu đạt được những thành tựu cụ thể như: “Top 100 Thương hiệu tiêu biểu – Tự hào thương hiệu Việt Nam; Top 100 thương hiệu được ưa chuộng nhất 2017;  Top 10 thương hiệu, sản phẩm, uy tín, chất lượng 2017; Thương hiệu tiêu biểu hội nhập Châu Á – Thái Bình Dương,…” Riêng Huệ đã nhận được danh hiệu “Nữ doanh nhân tiêu biểu 2018”, đấy là kết quả xứng đáng cho những gì mà em đã bỏ ra trong suốt thời gian qua.

Sở dĩ mầm đậu nành của Huệ được nhiều khách hàng lựa chọn như vậy là nhờ không biết bao nhiêu lần dày công nghiên cứu, thử nghiệm, hết lần này đến lần khác để cho ra đời loại mầm tốt nhất, hương vị thơm ngon nhất, chất lượng tuyệt hảo nhất. Điểm đặc biệt ở đây là sản phẩm được sản xuất trên quy trình bán công nghiệp, nhờ sự góp sức của cả máy móc và những bàn tay thủ công, mỗi một sản phẩm khi ra đời và được trao đến tay người tiêu dùng đều hoàn hảo nhất cả về hình dáng và chất lượng. Một khi đã sử dụng sản phẩm của Huệ thì khách hàng khó lòng ngừng lại được bởi vì hương vị thơm ngon, dễ uống mà còn có tác dụng nhất định tới vòng một, hỗ trợ giảm cân và các công dụng khác tốt cho sức khỏe.

Với kinh nghiệm của một người chuyên đào sâu nghiên cứu, Huệ còn cho biết thêm: “Thị trường thực dưỡng trong nước hiện đang có rất nhiều nhức nhối. Nguồn nguyên liệu phong phú nhưng chưa tận dụng triệt để được các công dụng. Gần như các thành phẩm áp dụng công nghệ cao có nguồn gốc từ thiên nhiên đều phải nhập từ nước ngoài, giá thành rất cao. Nên cần có nhiều đơn vị đầu tư các dây chuyền công nghệ máy móc hiện đại để đáp ứng nhu cầu trong nước, sản phẩm chất lượng nhưng giá thành hợp lý. Ngoài ra, khi các sản phẩm thực dưỡng phát triển, tình trạng hàng trôi nổi kém chất lượng từ các nơi tràn ra thị trường cũng là vấn nạn đối với các doanh nghiệp làm chân chính. Vì nó gây hoang mang trong tâm lý người tiêu dùng.”

Vì vậy, khi chúng ta muốn bắt tay vào kinh doanh những sản phẩm thực dưỡng, hãy tìm hiểu thật kĩ về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe của người tiêu dùng là quan trọng nhất, bạn hãy ghi nhớ điều đó. Ngoài việc điều hành HACO, Huệ còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần VNB Việt Nam. VNB là công ty phân phối hàng tiêu dùng nhanh trên kênh truyền thống. Hiện tại đang phát triển dòng Sữa nghệ nano với sự kết hợp quy trình công nghệ của tập đoàn dược Bảo Châu. Công ty VNB được Huệ cùng chồng đồng sáng lập, anh cũng là một nhà kinh doanh giỏi không kém cạnh gì Huệ, nhờ sự giúp sức của anh, Huệ đã ngày một càng hoàn thiện về lối tư duy cũng như phương châm kinh doanh của mình hơn. Một người chồng tốt, một người chồng tài giỏi đã, đang và sẽ giúp Huệ càng ngày càng có thêm động lực hơn cho con đường tương lai của mình.

Nếu muốn khởi nghiệp thành công, bạn nên suy nghĩ giống như Huệ Nguyễn đã suy nghĩ: “Phát hiện ra niềm đam mê của mình, hãy kiên trì với nó và phải biết chịu trách nhiệm 100% với những gì mình đã làm, hãy trưởng thành và suy nghĩ thật thấu đáo mọi vấn đề nhé!

Thủy Huỳnh

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here