DNĐV – Khởi nghiệp từ con số 0, anh Tâm từng bước xây dựng nên 3 Tâm Group, vượt qua muôn vàn khó khăn bằng ý chí và sự tự học. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, anh không chỉ mở rộng quy mô kinh doanh mà còn đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường. 3 Tâm Group luôn đặt nhu cầu khách hàng lên hàng đầu và cam kết mang đến sản phẩm chất lượng.
Khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng đi lên, bắt đầu bằng việc làm ở mảng trang trí nội thất, anh nảy ra ý tưởng mua những thiết bị nội thất rồi bán lẻ để kinh doanh. Năm 2007 là thời điểm anh “bén duyên” với việc buôn bán nhỏ lẻ thiết bị gia dụng. Những ngày đầu khởi nghiệp luôn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, hầu hết công việc đều do một mình bản thân anh đảm đương. Vì thiếu kiến thức và kinh nghiệm, việc quản trị doanh nghiệp và nhất là tài chính, đã luôn là những rào cản lớn nhất trong hành trình khởi nghiệp của anh Tâm. Anh đã phải tự học thêm kiến thức về bán hàng và marketing để có thể tự mình đi chào hàng một cách tốt hơn. Đến năm 2013, khi cảm thấy bản thân mình đã đủ kiến thức và kinh nghiệm, anh chính thức thành lập Công ty của riêng mình – CTY TNHH MTV Daily Xuân Phát, sau này là 3 Tâm Group.
“Xuất phát điểm của 3 Tâm Group như bây giờ là CTY TNHH MTV Daily Xuân Phát, để có được 3 Tâm Group như ngày hôm nay, đó là sự giúp đỡ, kết hợp và sẻ chia của rất nhiều anh em trong nghề đối với tôi.”
Khởi nghiệp là đi kèm với xây dựng thương hiệu
Với hơn 10 năm đứng vững trong nghề, cùng những kinh nghiệm và bài học quý giá đúc kết được trong thời gian qua. Dự định kinh doanh trong tương lai của 3 Tâm Group sẽ mở rộng quy mô kinh doanh, thành lập những chuỗi đại lý trên khắp đất nước. Hiện tại, doanh nghiệp đã có cửa hàng ở Cần Thơ và Hà Nội, đây là sự mở đầu cho việc phát triển kinh doanh của 3 Tâm Group. Ngoài ra, các sản phẩm của doanh nghiệp cũng đang lần lượt được đưa lên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada…. với mục đích xây dựng thương hiệu. Tuy doanh thu không thể so với những cửa hàng truyền thống, nhưng đây là một bước cần thiết để người tiêu dùng có thể biết đến doanh nghiệp một cách rộng rãi hơn.
“Chúng tôi nhận thấy rằng việc xây dựng thương hiệu luôn phải đi đôi cùng kinh doanh và sản xuất thì mới có thể đạt được doanh thu lớn hơn. Đây là điều mà nhiều doanh nghiệp ngoài kia vẫn chưa làm được.”
Ngoài ra, anh Tâm cho biết, anh cũng quan tâm rất nhiều về vấn đề bản quyền và chất lượng sản phẩm. Để tránh việc doanh nghiệp xuất hiện tình trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên thị trường, gây ảnh hưởng không tốt cho hình ảnh doanh nghiệp.
Nhu cầu khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu
Để đáp ứng nhu cầu của thị trường nói chung và nhu cầu của người tiêu dùng nói riêng về mẫu mã, chất lượng và giá thành của sản phẩm. Với kim chỉ nam trong kinh doanh là luôn đặt nhu cầu của khách hàng lên trên hết, 3 Tâm Group ngoài sản xuất sản phẩm tại xưởng, còn kết hợp nhập khẩu từ nước ngoài và các doanh nghiệp khác để đảm bảo thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn mở rộng các kho chứa hàng để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.
>>> Xem thêm CEO Phạm Thị Yên: Hành trình khởi nghiệp đầy nghị lực với startup Võng Yên Tâm
Lời khuyên khởi nghiệp cho giới trẻ hiện nay
Đối với việc GenZ khởi nghiệp, anh Tâm cho rằng: “Không giống như thời điểm của tôi trước đây, các bạn trẻ bây giờ muốn khởi nghiệp, quả thực có rất nhiều thuận lợi và ưu thế mà tôi không có. Từ sự tiến bộ của khoa học, công nghệ, đến kiến thức các bạn được tiếp cận ở trên ghế nhà trường. Tất cả đều rất tân tiến và rộng mở cho các bạn trẻ có đam mê khởi nghiệp. Thậm chí, bây giờ trên Internet đã có rất nhiều nguồn thông tin giúp ích cho việc khởi nghiệp mà các bạn trẻ có thể tiếp cận. Bên cạnh đó, sự ra đời của AI và những thuận lợi mà vào thời điểm của tôi không cách nào so sánh được.
Nhưng mà điều các bạn đang cần đó là phải có cái nhìn bao quát hơn, để nhìn được con đường đúng đắn cần phải đi. Đừng vì háo thắng mà đi quá nhanh, đôi khi mình cần chậm lại để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất trong những thời khắc quan trọng nhất.”
Lê Minh
>>> Xem thêm Sách “Câu chuyện khởi nghiệp – Hành trình tuổi trẻ”