Trang chủ Tin tức Xuất khẩu nông sản bằng đường biển, hàng không: Không phải câu...

Xuất khẩu nông sản bằng đường biển, hàng không: Không phải câu chuyện ‘ngày một ngày hai’

DNĐV – Để việc xuất khẩu được thuận tiện, các doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, đồng thời có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, tuân thủ hướng dẫn 5K phòng chống, dịch bệnh trên hàng hóa.

Việc đa dạng hóa các phương thức vận chuyển là cần thiết để hạn chế rủi ro không chỉ trước mắt mà còn lâu dài cho hoạt động xuất khẩu nông sản. Ảnh minh họa

Xuất khẩu đường biển, giấy tờ phải đầy đủ

Thời gian gần đây, liên quan đến vấn đề nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc bị ùn ứ, một số cửa khẩu phía Bắc đã cho thông quan hàng hóa trở lại. Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn chưa thể yên tâm vì chỉ cần một lô hàng bị phía Trung Quốc phát hiện có virus SARS-CoV-2 là sẽ dừng thông quan tối thiểu 7 ngày để khử khuẩn.

Do đó, việc đa dạng hóa phương thức vận chuyển là cần thiết để hạn chế rủi ro không chỉ trước mắt mà còn lâu dài cho hoạt động xuất khẩu nông sản.

Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, hàng nông sản xuất khẩu bằng đường biển cần phải đầy đủ giấy tờ, xuất bằng chính ngạch và đáp ứng các tiêu chuẩn của Trung Quốc. Bởi hiện nay, nhiều lô hàng xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng thiếu giấy tờ, rất dễ bị trả lại.

Đồng thời, để hàng xuất được đi bằng đường biển thì phải thuộc chính ngạch, bộ chứng từ phải đầy đủ. Hơn nữa, thị trường Trung Quốc cũng yêu cầu mã số vùng trồng rất khắt khe, để lên được tàu phải có mã số vùng trồng. Nếu hàng sang bên Trung Quốc giấy tờ không đảm bảo sẽ bị trả lại mà lúc này người xuất, chủ hàng phải chịu toàn bộ chi phí.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhận định, các doanh nghiệp cần khai thác song song bằng đường biển, đường bộ. Đối với cước phí vận chuyển, phần lớn là của các hãng tàu quốc tế nên khó can thiệp vào giá. Bộ GTVT sẽ làm việc với các hãng tàu, khuyến khích đơn vị này tăng tần suất đi chuyến Việt Nam – Trung Quốc, đồng thời làm việc với một số cảng để ưu tiên các hàng nông sản xuất khẩu.

Xem xét đến đường hàng không

Ông Văn Nhật Tùng, đại diện hãng tàu CMA cho biết, trước nay, sản phẩm chuối tươi được xuất khẩu rất nhiều qua đường biển, còn thanh long chỉ mới chuyển sang gần đây khi đường bộ bị ách tắc. Hãng tàu này có thể tăng công suất chở hàng song mức độ tăng có giới hạn vì liên quan đến chỗ trên tàu, ổ cắm điện…

“Để các hãng tàu có thể tăng công suất vận chuyển cần phải có lộ trình dài hạn, trong đó khách hàng phải cam kết về sản lượng để hãng tàu chuẩn bị hạ tầng” – ông Tùng bày tỏ.

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam, đề xuất các doanh nghiệp kết nối, gom lượng hàng đủ lớn để có thể thuê tàu riêng chở thẳng đến Trung Quốc. Ngoài ra, trong bối cảnh cước tàu biển tăng như hiện nay, có thể thuê máy bay để chở hàng khi cước vận chuyển bằng đường hàng không và đường biển không còn chênh lệch quá lớn như trước.

Có thể nói, dù vận chuyển bằng hình thức nào, Trung Quốc vẫn kiểm dịch rất chặt chẽ theo chính sách “Zero Covid”. Hiện nay, tất cả hàng nông, thủy sản của Việt Nam khi sang Trung Quốc đều phải đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn dịch bệnh, truy xuất nguồn gốc, sâu hại.

Do đó, để việc thông quan được thuận tiện, các doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, đồng thời có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, tuân thủ hướng dẫn 5K phòng chống, dịch bệnh trên hàng hóa.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng, chuyển sang phương thức chính ngạch, đường biển, hàng không… không chỉ ngày một ngày hai. Đằng sau đó không phải vấn đề cửa khẩu mà phải thay đổi tư duy, đồng bộ từ trung ương, địa phương, doanh nghiệp và nhà vườn.

“Nếu chuyển sang đường biển chắc chắn không thể cung cấp cho khách hàng cũ, do đó phải tìm khách hàng mới, nếu ngại điều này rõ ràng sẽ phải quay lại câu chuyện như hiện nay. Mặt khác, trong bối cảnh hiện nay, có thể xem xét vận tải hàng không riêng đối với những quãng đường ngắn để góp phần giảm tải, đưa được sản phẩm tới nhiều quốc gia hơn nữa” – ông Hải nêu giải pháp.

Thanh Tùng (theo VietQ)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here