Trang chủ Tin tức Vận động bầu cử trực tuyến

Vận động bầu cử trực tuyến

DNĐV – Nhiều quận huyện TP HCM thay vì để ứng viên gặp trực tiếp cử tri đã tổ chức vận động bầu cử trực tuyến nhằm phòng chống Covid-19.

8h ngày 11/5, gần 50 người có mặt ở hội trường UBND quận 11 dự buổi tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến của tổ đại biểu HĐND TP HCM số 12 gồm có ông Nguyễn Hồ Hải, Phó bí thư Thành ủy; ông Trương Quốc Lâm, Bí thư Quận ủy 11; ông Đặng Hiếu, Phó bí thư Quận đoàn 11; ông Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện kinh tế và quản lý TP HCM; bà Châu Tuyết Vân, vận động viên Teakwondo thuộc Trung tâm huấn luyện thể thao thành phố.

Đại biểu tham dự buổi tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến tại UBND quận 11, sáng 11/5. Ảnh: Hà An.

Đại biểu tham dự buổi tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến tại UBND quận 11, sáng 11/5. Ảnh: Hà An.

Người dự hội nghị được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào hội trường, ngồi cách nhau một mét. Không khí buổi tiếp xúc, chương trình hành động của ứng viên được truyền tới các điểm cầu tại 16 phường của quận 11, mỗi nơi có 25-30 cử tri tham gia. Ngược lại, ứng viên, cử tri ở hội trường chính cũng theo dõi diễn biến tại các điểm cầu với hình ảnh và âm thanh rõ nét.

Kế hoạch trước đó, tổ đại biểu số 12 có 5 buổi gặp hàng ngàn cử tri quận 11 trong 2 ngày 11 và 12/5, nhưng nay rút xuống còn một buổi trực tuyến. Ý kiến cử tri đã được gửi qua mẫu phiếu, tin nhắn điện thoại để uỷ ban bầu cử quận phân loại, tổng hợp phục vụ cho buổi tiếp xúc trực tuyến. Theo ông Đào Thanh Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 11, hình thức tiếp xúc trực tuyến không gặp vướng mắc lớn nào. Ứng viên và cử tri đều có thể nắm bắt thông tin qua cuộc vận động từ các điểm cầu nối trực tiếp.

“Dự kiến hai ngày tới, quận sẽ tổ chức tiếp xúc cử tri 16 phường với tổ đại biểu Quốc hội cũng theo hình thức trực tuyến”, ông Long nói và cho biết từ ngày 15 đến 22/5, danh sách và chương trình hành động các đại biểu sẽ chuyển về hơn 900 tổ dân phố trên toàn quận để cử tri tìm hiểu, lựa chọn ứng viên.

Tương tự, cách đây bốn hôm quận 7 tổ chức hội nghị tiếp xúc đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 9 (quận 4, 7, huyện Nhà Bè, Cần Giờ) bằng hình thức trực tuyến với 12 điểm cầu. Theo kế hoạch trước đó, quận 7 sẽ tổ chức 3 cuộc gặp trực tiếp cử tri nhưng rút xuống còn một cuộc trực tuyến. Điều này không chỉ giúp việc phòng chống dịch mà còn tiết kiệm chi phí tổ chức, thời gian cho ứng viên và cử tri. Những ngày qua, TP Thủ Đức, quận 5, 8, huyện Bình Chánh… liên tục điều chỉnh kế hoạch tiếp xúc trực tiếp sang trực tuyến.

Màn hình led cỡ lớn được bố trí truyền hình ảnh của điểm cầu chính và 16 điểm cầu ở các phường tại buổi tiếp xúc cử tri trực tuyến ở UBND quận 11, sáng 11/5. Ảnh: Hà An.

Màn hình led cỡ lớn truyền hình ảnh điểm cầu chính và 16 điểm cầu ở các phường trong buổi tiếp xúc trực tuyến tại UBND quận 11, sáng 11/5. Ảnh: Hà An.

Phương án vận động bầu cử trực tuyến là một trong những yêu cầu được Ủy ban bầu cử TP HCM gửi TP Thủ Đức và 21 quận huyện mới đây. Việc này nhằm bảo đảm phòng chống dịch trong quá trình chuẩn bị, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Lần bầu cử này, TP HCM có 50 ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XV, chia làm 10 đơn vị bầu cử, để chọn 30 đại biểu; 158 ứng viên đại biểu HĐND khóa X, tại 32 đơn vị bầu cử, để bầu ra 95 đại biểu. Bầu cử ở thành phố diễn ra ngày 23/5 cùng với cả nước.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử TP HCM cho hay, trong bối cảnh dịch dễ bùng phát như hiện nay, ứng viên và cử tri không thể gặp gỡ, trò chuyện nhiều nên việc vận động bầu cử trực tuyến là cần thiết. Hình thức này vừa giúp giãn cách, phòng dịch ở điểm cầu chính, vừa lan toả mạnh mẽ thông điệp, hành động của các ứng viên tới cử tri thông qua nhiều điểm cầu tại phường, xã, cơ quan, đơn vị…

Về mặt kỹ thuật, theo bà Võ Thị Trung Trinh, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, sở sẵn sàng phối hợp các địa phương tổ chức vận động bầu cử trực tuyến. Trước đó Sở và Sở Nội vụ tổ chức diễn tập sử dụng ứng dụng hỗ trợ bầu cử bằng hình thức này cho TP Thủ Đức cùng 21 quận, huyện. “Thành phố luôn sẵn sàng về kỹ thuật, phương tiện, cách thức để tổ chức vận động bầu cử trực tuyến đạt hiệu quả cao cũng như phòng chống dịch”, bà Trinh nói.

Các địa phương như TP Thủ Đức, quận 12… đã lập website thông tin các ứng viên, chương trình hành động, các điểm bầu cử… đến với cử tri. Điều này giúp người dân thuận lợi trong tiếp cận, đối chiếu thông tin và yêu cầu điều chỉnh trong trường hợp sai sót, hạn chế đi lại.

Từ ngày 27/4 đến nay, cả nước ghi nhận 529 ca Covid-19, lan ra 26 tỉnh thành. Đợt bùng phát dịch này, TP HCM mới xuất hiện một ca nhiễm nhưng đặc điểm dân số đông, giao thương nhiều với bên ngoài, tình trạng nhập cảnh trái phép… nên nguy cơ bùng phát dịch rất lớn.

Hà An (theo Vnexpress)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here