Trang chủ kinh tế Chuyển đổi số giúp định vị giá trị thương hiệu của doanh...

Chuyển đổi số giúp định vị giá trị thương hiệu của doanh nghiệp

DNĐV – Chuyển đổi số không còn là xu thế mà đang khẳng định năng lực, hiệu quả, định vị giá trị, thương hiệu của những doanh nhân, doanh nghiệp sớm nhận diện và hiện thực hóa công cuộc này.

Các chuyên gia nhận định, chuyển đổi số không còn là xu thế mà đang khẳng định năng lực, hiệu quả, định vị giá trị, thương hiệu của những doanh nhân, doanh nghiệp sớm nhận diện và hiện thực hóa công cuộc này. Đồng thời, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 càng cho thấy vai trò quan trọng của hoạt động “số hóa”.

Số hóa đã và đang diễn ra trong đời sống thường ngày, trong hoạt động doanh nghiệp. Ảnh minh họa. 

Ông Nguyễn Trọng Đường, Nguyên Phó Cục trưởng Cục tin học hóa, Bộ Thông tin và truyền thông khẳng định, không phải đến nay số hóa hay chuyển đổi số mới xuất hiện ở Việt Nam. Số hóa đã và đang diễn ra trong đời sống thường ngày, trong hoạt động doanh nghiệp – trong toàn nền kinh tế xã hội mà nhiều người không biết, không nhận diện được.

“Giá Grab thay đổi theo từng giờ. Buổi trưa giá khác, chiều giờ tan tầm giá đắt hơn. Giá Grab được quyết định dựa trên cung đường, dựa trên thời tiết và nhiều thứ khác. Không phải cô điện thoại viên quyết định giá mà là máy móc quyết định dựa trên dữ liệu họ thu thập được trên quá trình hoạt động”, ông Đường nêu ví dụ.

Đó cũng là ví dụ điển hình giúp chúng ta nhận diện: Sáng tạo đã tạo nên những mô hình kinh doanh mới. Những doanh nghiệp sáng tạo nên những mô hình kinh doanh mới hoàn toàn có thể nhận được những khoản siêu lợi nhuận, vì tiết giảm được rất nhiều nguồn lực hoạt động kinh doanh như nhân lực, không gian, thời gian, tài chính…

Bên cạnh đó, ông Ngô Thanh Hiền – Giám đốc giải pháp đám mây và tự động hóa, Tập đoàn Công nghệ IBM, Mỹ, chi nhánh Việt Nam cho biết, không có mẫu số chung về chi phí phải trả cho hoạt động số hóa, bởi chuyển đổi số phụ thuộc 6 trụ cột: tệp khách hàng, dữ liệu, nền tảng công nghệ, chiến lược, vận hành và văn hóa doanh nghiệp. Có một điều chắc chắn là càng triển khai sớm, chi phi bỏ ra càng ít vì lợi nhuận thu được sẽ sớm hơn.

“Doanh nghiệp càng nhỏ chuyển đổi số càng dễ. Có những doanh nghiệp chỉ có khoảng 20 nhân công nhưng số hóa toàn bộ, từ văn phòng không giấy tờ cho đến mọi quy trình. Các dữ liệu vào ra doanh nghiệp đều tự động hóa. Cho nên, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có áp dụng chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp tiết giảm chi phí, quản lý tập trung giấy tờ văn bản vào ra của doanh nghiệp. Và giúp chúng ta bố trí những người có kinh nghiệm vào những công việc quan trọng hơn” – ông Ngô Thanh Hiền nêu quan điểm.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chọn lựa các đối tác có kinh nghiệm ngay từ đầu: Trước tiên, cần là những đối tác hiểu nghiệp vụ doanh nghiệp, để họ có thể triển khai xây dựng những hệ thống ứng dựng phù hợp. Kế đến, nên lựa chọn những đối tác hiểu biết về công nghệ, giúp doanh nghiệp thiết lập được những tính năng, công cụ hữu hiệu, vận hành đạt hiệu quả tốt. Trong trường hợp chưa tiếp cận được với 2 điều kiện vừa nêu, hãy lựa chọn đối tác có cam kết đồng hành tốt nhất vì họ sẽ sẵn sàng đầu tư xây dựng dự án, để giúp doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu.

Mai Phương (theo VietQ)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here