Trang chủ Tin tức Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM thúc đẩy liên kết...

Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM thúc đẩy liên kết vùng

DNĐVTại trụ sở UBND TP. HCM, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đã làm việc với TP. HCM và các địa phương liên quan về tình hình triển khai dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. HCM Trần Quang Lâm cho biết, Đường Vành đai 4 TP. HCM là dự án giao thông trọng điểm, có tính cấp thiết và ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của cả vùng Đông Nam Bộ và các địa phương.

Theo các địa phương, quá trình nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ đang gặp một số khó khăn, vướng mắc: về quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 giữa các dự án chưa thống nhất về bề rộng mặt cắt ngang; thời gian thu hồi vốn giữa các dự án còn khác nhau; nguồn vốn nhà nước tham gia các dự án lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách địa phương đang khó khăn, khó cân đối, bố trí để tham gia dự án; vướng mắc về phương án đầu tư công trình cầu năm giữa hai địa phương; cần có cơ chế, chính sách đặc thù trong quá trình triển khai thực hiện. Ngoài ra, một số địa phương đề xuất cần xem xét phương án tiếp cận theo hướng nghiên cứu tổng thể chung đường Vành đai 4 TP. HCM thành 1 dự án để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư để đảm bảo đồng bộ trong việc triển khai thực hiện.

Do đó, các địa phương kiến nghị nghiên cứu hai phương án tổ chức thực hiện đầu tư đường Vành đai 4 TP. HCM: Phương án 1 là gộp toàn bộ tuyến đường Vành đai 4 thành 1 dự án chung; Phương án 2 là các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án của đường Vành đai 4 TP. HCM. Qua trao đổi với Sở Giao thông vận tải các địa phương đã thống nhất đề xuất tiếp tục thực hiện theo Phương án 2.

Quy hoạch Vành đai 4

Để đảm bảo khả thi, Sở GTVT TP. HCM kiến nghị Ban Chỉ đạo xin ý kiến Hội đồng điều phối Vùng trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP. HCM.

Các địa phương cũng kiến nghị Bộ GTVT thống nhất chọn 1 đơn vị Tư vấn chung; là cơ quan chủ trì, hướng dẫn các địa phương, báo cáo, tham mưu Thủ tướng Chính phủ các nội dung của các dự án đường Vành đai 4 TP. HCM làm cơ sở triển khai, hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án…

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho rằng đường Vành đai 4 là dự án giao thông trọng điểm, có tính cấp thiết và ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của cả vùng Đông Nam bộ và các địa phương. Do đó, cần nghiên cứu thực hiện dự án trên tinh thần cố gắng giữ đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi đề nghị cần có đơn vị tư vấn tổng thể và xây dựng đường Vành đai 4 là cao tốc đúng chuẩn. Sau buổi làm việc này và có ý kiến thống nhất, TP. HCM sẽ tổng hợp hồ sơ và đăng ký làm việc với Thủ tướng Chính phủ để sớm trình Quốc hội thông qua.

Chủ tịch UBND TP. HCM cũng đề xuất giải phóng mặt bằng tổng thể một lần 8 làn xe, trong đó, giai đoạn 1 làm 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh có làn dừng khẩn cấp.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, Vành đai 4 TPHCM là dự án quan trọng trong liên kết vùng. Thứ trưởng thống nhất ý kiến của Chủ tịch UBND TP. HCM là cần có tư vấn tổng thể và cao tốc phải đạt chuẩn. Trách nhiệm của Bộ GTVT là rà soát lại quy hoạch vùng; thống nhất lại tất cả về quy mô, tiêu chuẩn, phạm vi ranh giới. Vì vậy, các địa phương phải thống nhất về tiêu chuẩn kỹ thuật, cập nhật lại quy hoạch gửi Bộ GTVT để nghiên cứu, xây dựng cơ chế thực hiện.

Về cơ chế nguồn vốn, do dự án trình giữa nhiệm kỳ nên khả năng phân bổ nguồn vốn cũng khá khó khăn. Do đó, đơn vị tư vấn cần xây dựng cơ chế đặc thù như đã áp dụng ở Vành đai 3, cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 98 của Quốc hội dành cho TP. HCM để rà soát lại cho phù hợp.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 TP. HCM, tuyến có chiều dài 197,6 km (đi qua địa giới hành chính của 5 tỉnh, thành phố: Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM, Long An); quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật: Đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/h; mặt cắt ngang 6-8 làn xe cao tốc có đường song hành 2 bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường Vành đai 4 TP. HCM là tuyến vành đai cao tốc thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia, có chiều dài khoảng 199 km, quy mô 8 làn xe, đầu tư trước năm 2030.

Còn theo các địa phương đề xuất, tổng chiều dài đường Vành đai 4 TP. HCM là khoảng 206,82 km (Bà Rịa – Vũng Tàu: 18,7 km; Đồng Nai: 45,6 km; Bình Dương: 47,45 km; TPHCM: 17,3 km; Long An: 78,3 km). Quy mô bề rộng mặt cắt ngang đề xuất (giai đoạn 1) từ 22-27 m tùy địa phương. Sơ bộ tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là khoảng 105.964 tỷ đồng.

 

Minh Thư (theo Chinhphu)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here