Trang chủ Câu chuyện khởi nghiệp DOANH NHÂN PHAN VĂN NHÀN – VƯƠN LÊN TỪ QUÊ NGHÈO

DOANH NHÂN PHAN VĂN NHÀN – VƯƠN LÊN TỪ QUÊ NGHÈO

DOANH NHÂN PHAN VĂN NHÀN – VƯƠN LÊN TỪ QUÊ NGHÈO

Một trong những ngành nghề không bao giờ phát triển đơn lẻ, đó là ngành kinh doanh bất động sản. Bởi nó góp phần tạo ra nhu cầu và động lực cho hàng loạt ngành nghề khác có cơ hội tăng trưởng. Trong đó, bị chi phối nhiều nhất có lẽ là nhóm ngành xây dựng. Trong những năm qua, xây dựng và bất động sản vẫn đang là hai ngành kinh doanh đầy hấp dẫn. Không những vậy, doanh nghiệp thuộc hai lĩnh vực này cũng đang được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong những năm tới, chỉ sau ngành công nghệ.

Tuy nhiên để có thể có được chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực nhiều biến động này là điều không hề dễ dàng. Không ít người đã “đổ bệnh” hoặc nói lời chia tay với bất động sản khi thị trường bước vào giai đoạn đóng băng hoặc suy thoái. Thế nhưng, bằng cái nhìn thấu đáo và tư duy quan sát, phân tích nhạy bén của người đầu tư thông minh, anh Phan Văn Nhàn – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng Hùng Nghĩa là một trong số ít những người đã giữ vững được thị phần và vươn lên mạnh mẽ.

Lăn lộn với trường đời

Song để có được cơ ngơi bề thế như hôm nay, ít ai biết rằng anh đã có một tuổi thơ cơ cực và trải đời khá sớm. Mười một tuổi ba mất, anh rời quê hương Quảng Ngãi khó nhọc theo chân một người chú họ vào Sài Gòn, bắt đầu cuộc sống bươn chải và tự lập từ đó. Sau thời gian đi học ở trường, cậu bé Nhàn gần như không quản ngại bất cứ công việc nào. Ai thuê gì, cậu làm nấy. Sợ làm phiền đến cô chú ở nhà, hôm nào về muộn, cậu ngủ luôn ở ngoài bến xe, công viên,… Thời gian cứ thế trôi qua cho đến ngày anh bước chân vào ngôi trường Cao đẳng Giao thông vận tải. Nhận thấy tương lai không khởi sắc với tấm bằng cao đẳng, năm thứ hai, anh quyết định bỏ ngang để thi vào một trường Đại học khác. Lần này anh thi đỗ vào Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh (1997 – 2002).

Thật khó có thể tưởng tượng được rằng, khi chỉ mới là một chàng sinh viên năm hai đại học  (năm 1999), anh có thể tự tay mua cho mình một ngôi nhà mặt tiền ở Quận 3 Thành phố nhờ quá trình kinh doanh bất động sản thuận lợi. Một thành tích đáng nể mà nhiều người phải trầm trồ, mơ ước. Hiện tại dẫu sở hữu trong tay nhiều căn nhà cao cấp, khang trang khác nhưng anh vẫn muốn giữ lại căn nhà ấy bởi nó là một phần ký ức không bao giờ quên trong anh, là minh chứng cho những năm tháng cần mẫn miệt mài để nhắc anh không được “ngủ quên trên chiến thắng”.

Giã từ phận làm thuê

Tốt nghiệp, anh được nhận vào làm ở một công trình có tiếng trong thành phố nhưng do bất mãn bởi sự chèn ép của chủ doanh nghiệp, chỉ sau ba tháng, anh quyết dứt áo ra đi và tuyên bố “từ giã” phận làm thuê.

Vừa đúng lúc ấy, lĩnh vực bất động sản trong nước bị chững lại do một loạt các chính sách được Chính phủ ban hành như: cấm phân lô bán nền (Nghị định 181); Nghị định 90 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2004, cấm thu tiền của người mua trước khi hoàn thành móng; Nghị định 01/2006 bắt buộc doanh nghiệp đầu tư khu đô thị mới phải có số vốn bằng 20% tổng vốn đầu tư…“Đóng băng” mọi hoạt động về bất động sản, anh cùng bốn anh em khác thành lập nên Công ty TNHH Phát triển Xây dựng Hùng Nghĩa. (Năm 2014, Công ty chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần thiết kế xây dựng Hùng Nghĩa). Nói một cách chân thực hơn, việc thành lập công ty khi đó cũng là một hình thức để các “đại gia” ấy “núp bóng”, vừa kinh doanh xây dựng, vừa đợi thời cơ gầy dựng lại thị trường bất động sản.

Bản lĩnh và tầm nhìn

Năm 2007, cơn sốt đất ở Bình Dương “leo thang”. Mọi người đổ xô lên ấy. Mặc dù được các anh em trong công ty động viên, anh Nhàn vẫn kiên quyết “bám trụ” lại Tp HCM. Thuyết phục bất thành, họ chuyển nhượng lại hết cổ phần công ty cho anh. Anh chia sẻ, “Nếu thời điểm ấy mình lung lay thì có lẽ đã phải nhận một thất bại lớn”. Bởi rất nhiều người khi bị cuốn vào làn sóng ấy đã phải nếm trải mùi vị chát đắng của đợt khủng hoảng sau cơn sốt, kéo dài đến tận giai đoạn 2012 – 2013.

Tất nhiên, không chỉ đáng gườm trong lĩnh vực bất động sản mà trong thiết kế xây dựng, anh Phan Văn Nhàn cũng là một trong những nhà thầu uy tín hàng đầu. Với nhiều năm kinh nghiệm, anh cùng với đội ngũ công nhân của mình đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng bằng các công trình có quy mô lớn.

Tổng doanh số ước tính bình quân mỗi năm Hùng Nghĩa thu về hơn 150 tỷ đồng. Hơn 15 năm xây dựng và phát triển, hiện nhân sự công ty đã lên đến con số 300 nhân viên. Một con số đủ cho thấy sự lớn mạnh về quy mô của một công ty xây dựng và kinh doanh bất động sản tầm cỡ.

Là người vận hành, chèo lái cả một “con thuyền”, anh mong muốn Hùng Nghĩa sẽ trở thành một doanh nghiệp vững mạnh trong lĩnh vực thi công các công trình xây dựng, thoát nước cầu đường, cung cấp vật liệu phục vụ ngành xây dựng, phấn đấu mở rộng thị trường, luôn nâng cao tay nghề trình độ cán bộ – công nhân viên, để ngày càng đáp ứng hơn nữa nhu cầu của quý khách hàng. Mặt khác, công ty anh cũng sẽ không ngừng đầu tư cải tiến công nghệ, nâng cao năng lực thiết bị, tạo mọi điều kiện cho cán bộ công nhân viên nâng cao tay nghề.

Cái Tầm đi với cái Tâm

Ngoài hoạt động kinh doanh, anh Nhàn còn tích cực tham gia các công tác xã hội vì lợi ích cộng đồng. Anh thường xuyên vận động bạn bè tổ chức các hoạt động từ thiện để quyên góp, hỗ trợ cho bà con nghèo các tỉnh miền Tây và vùng đồng bào bị thiên tai bão lũ. Không chỉ đóng góp về mặt vật chất, anh còn đích thân tự tay nấu những bữa ăn để phát cho những bệnh nhân ở các bệnh viện, Mái ấm tình thương mỗi dịp cuối tuần. Trải qua cuộc sống mưu sinh đầy vất vả từ thuở nhỏ, hơn ai hết, anh thấu hiểu và dành sự cảm thông sâu sắc cho những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn.

Vì với anh, “sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”.

ĐÀO LÊ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here