Trang chủ Tin tức Pháp luật Năm 2021: Xây dựng môi trường thương mại điện tử lành mạnh,...

Năm 2021: Xây dựng môi trường thương mại điện tử lành mạnh, phát triển bền vững

DNĐVNăm 2021, Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục xây dựng môi trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.

Theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương, trong năm 2020, Cục đã thực hiện việc hoàn thiện thể chế, chính sách về thương mại điện tử và kinh tế số, hiện Cục cũng đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử và dự kiến sẽ trình Chính phủ ban hành vào quý I/2021.

Các nền tảng phục vụ cho thương mại điện tử như hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia KeyPay, hệ thống Trục điện tử kết nối doanh nghiệp ERP Store, Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday, Gian hàng quốc gia Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử lớn… được khai thác hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi cho thương mại điện tử của Việt Nam phát triển.

Vào Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2020 ghi nhận trên 113 triệu lượt xem và tương tác của người tiêu dùng trên các nền tảng trực tuyến của Online Friday, thị trường ghi nhận 3,7 triệu đơn hàng được giao dịch trong 60h, tăng 267% so với cùng kỳ.

Đến thời điểm hiện nay, tất cả 295 thủ tục hành chính cấp Trung ương thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương đã được triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Đáng lưu ý, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng quản lý hoạt động thương mại điện tử đã được tăng cường thông qua các chỉ đạo, Cục đã có văn bản sớm yêu cầu các sàn thương mại điện tử, các website bán hàng rà soát về việc niêm yết giá nhằm ngăn chặn, loại bỏ các sản phẩm, gian hàng vi phạm và các hành vi gian lận như nâng giá bán, nâng giá vận chuyển hoặc người bán có tỷ lệ hủy đơn hàng cao. Đồng thời, Cục cũng ưu tiên hiển thị các sản phẩm phòng dịch thiết yếu để giúp việc mua sắm được thuận lợi, khuyến khích mua sắm trực tuyến.

Cũng trong năm 2020, Cục đã tiếp nhận và xử lý 250 lượt phản ánh trên cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử; trong đó bao gồm các hành vi vi phạm chính như: không đăng ký, thông báo website, cung cấp sản phẩm không đảm bảo chất lượng, giả mạo doanh nghiệp khác nhằm lừa đảo khách hàng.

Cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trong và ngoài Bộ trực tiếp tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính 11 trường hợp với tổng mức phạt hành chính là trên 300 triệu đồng.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường tiến hành theo dõi, thu thập các thông tin về dấu hiệu vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử. Ảnh minh họa.

Mặt khác, thực hiện Quyết định số 3304/QĐ-BCT và Quyết định số 2981/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương về tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đến hết năm 2020, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp chặt chẽ với Tổ 399 (Ban chỉ đạo 389 Quốc gia), Tổ 368 – Tổng cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan tiến hành theo dõi, thu thập các thông tin về dấu hiệu vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử, dấu hiệu vi phạm về việc kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại nhiều điểm nóng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và đã xử lý nhiều vụ việc lớn.

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, năm 2021, Bộ sẽ đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử nhằm hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại các địa phương; chú trọng đầu tư nguồn nhân lực phục vụ phát triển lĩnh vực này.

Cùng với đó, xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững. Đồng thời, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam trong và ngoài nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử và đẩy mạnh giao dịch điện tử xuyên biên giới.

Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ chú trọng phát triển các hạ tầng kỹ thuật cho thương mại điện tử, xây dựng giải pháp ứng dụng phù hợp cho doanh nghiệp và tổ chức một số hoạt động kích cầu thương mại điện tử cho người tiêu dùng nhằm tăng doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam.

Mai Phương (theo VietQ)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here